Bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Ấn Độ. Theo thống kê trên tạp chí Boldsky, thiếu máu cơ tim cục bộ và bệnh liên quan đến động mạch vành chiếm khoảng 15 – 20 phần trăm số ca tử vong ở Ấn Độ và Hoa Kỳ. Các cơn đau tim thường có xu hướng xảy ra ở nữ giới nhiều hơn nam giới.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, cơn đau tim thường xuất hiện ở độ tuổi 50 trở đi nhưng cũng không đồng nghĩa bạn sẽ an toàn khi còn trẻ. Bài viết dưới đây chủ yếu sẽ bàn về nguy cơ và các biện pháp phòng ngừa các bệnh tim mạch ở nữ giới. 

Phòng ngừa bệnh tim ở độ tuổi 20 - 30

Chế độ ăn uống sẽ giúp
Chế độ ăn uống sẽ giúp "đẩy lùi" bệnh tim mạch ngay từ khi còn trẻ. Ảnh minh họa: Internet

Khi phụ nữ còn trẻ, nguy cơ tích tụ cholesterol trong động mạch rất thấp vì nồng độ estrogen cao trong cơ thể. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, estrogen là một loại hormone giúp giữ cho các động mạch của bạn hoạt động linh hoạt và giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

Các thói quen sống không lành mạnh như hút thuốc lá, lười vận động, béo phì có thể làm tăng nguy cơ đau tim ở độ tuổi này. Và cơn đau tim có thể tấn công cơ thể một cách bất ngờ mà không có bất kỳ dấu hiệu báo trước nào. Do vậy, bạn nên duy trì thói quen kiểm tra sức khỏe để phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị kịp thời.

Thường xuyên kiểm tra huyết áp, lượng đường trong máu, mức cholesterol,… vì chúng đều là những yếu tố tiềm ẩn gây bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, nên duy trì chế độ ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và các loại chất béo không bão hòa lành mạnh như ô-liu, bơ,…

Không nên hút thuốc và dành thời gian để tập thể dục theo các bài tập phù hợp với thể trạng, lứa tuổi.

Phòng ngừa bệnh tim ở độ tuổi 40 - 50

Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh rất dễ mắc phải các vấn đề về tim mạch do sự suy giảm estrogen
Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh rất dễ mắc phải các vấn đề về tim mạch do sự suy giảm estrogen. Ảnh minh họa: Internet

Khi bạn ở tuổi 40, nguy cơ gặp phải các cơn đau tim vẫn nằm trong vùng an toàn cho đến khi bạn bước vào giai đoạn mãn kinh. Khi vào thời kỳ mãn kinh, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở nữ giới tăng cao do sự suy giảm nồng độ estrogen, nồng độ cholesterol tốt. Đồng thời cơ thể cũng bắt đầu tăng sự hiện diện của cholesterol xấu, tình trạng cao huyết áp,… tất cả những yếu tố này là nguyên chính gây nên tình trạng xơ vữa động mạch.

Ở độ tuổi này, bạn có thể đánh giá nguy cơ mắc bệnh tim mạch của mình bằng cách kiểm tra nồng độ cholesterol và mức huyết áp của bạn.

Chụp CT tim để kiểm tra tình trạng vôi hóa động mạch. Kết hợp với đo hàm lượng canxi trong cơ thể, nếu bạn có lượng canxi cao thì nguy cơ mắc bệnh tim càng cao.

Kiểm soát tốt lượng calo trong các bữa ăn hàng ngày để hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì, đặc biệt là béo bụng vì chúng là những yếu tố dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Duy trì các bài tập vận động như chạy bộ, đi bộ nhanh, cầu lông,… ít nhất 30 phút mỗi ngày. Tránh hút thuốc lá và hít khói thuốc vì theo thống kê của Tổ chức Tim mạch Anh, khói thuốc chính là nguyên nhân thứ hai gây ra bệnh tim ở những người không hút thuốc.

Phòng ngừa bệnh tim mạch ở từ tuổi 60

Bệnh tim mạch là căn bệnh gây tỷ vong cao ở người lớn tuổi
Bệnh tim mạch là căn bệnh gây tỷ vong cao ở người lớn tuổi. Ảnh minh họa: Internet

Theo số liệu thống kê thực tế của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, khoảng 71% phụ nữ ở độ tuổi 60 – 79 gặp phải các vấn đề về tim mạch. Các chuyên gia lý giải rằng, ở độ tuổi trên, cơ thể trở nên yếu ớt hơn do các cơ quan của cơ thể bắt đầu hoạt động chậm và dễ bị các tác nhân gây hại tấn công.

Do vậy, các bác sĩ khuyên bạn nên rèn luyện thể chất để giữ cho xương chắc khỏe, đồng thời tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Theo dõi lượng cholesterol, lượng đường trong máu, cân nặng, chỉ số BMI, huyết áp và áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm chất xơ, protein, carbonhydrate cùng các vitamin thiết yếu khác.

Nên chọn chất béo và dầu thực vật lành mạnh để chế biến các món ăn. Tích cực ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt mỗi ngày. Bên cạnh đó, nên tiêu thụ ít nhất 2 – 3 bữa cá một tuần và hạn chế thức ăn chiên, nhiều muối.

Uống nhiều nước, tuy nhiên cần tránh các thức uống có hàm lượng đường cao vì chúng sẽ gây bệnh béo phì, tiểu đường và tim mạch.