Bạn sẽ chẳng thể tìm thấy "lịch biểu ngủ 2-3-4" ở bất kỳ cuốn sách làm cha mẹ nào. Đúng hơn, đây là một trong những "bí kíp" được truyền từ mẹ này sang mẹ kia, từ blog này sang blog khác. Điều cốt yếu của lộ trình này là tăng thời gian thức của các bé giữa các giấc ngủ ngắn, cụ thể là: 2 tiếng trước giấc đầu tiên, 3 tiếng trước giấc thứ 2, và 4 tiếng trước giờ đi ngủ tối. Lộ trình này được thiết kế cho các bé chỉ ngủ hai giấc một ngày - giai đoạn thường xảy ra khi bé được 6-18 tháng tuổi.

Cấu trúc này giúp các gia đình hình thành một lịch biểu nhất định, khiến cha mẹ bớt vật lộn với giờ ngủ của các bé và bố mẹ có thể dự đoán khi nào thì mình có thời gian rảnh để làm những việc vặt hoặc gặp bạn bè. Và lịch biểu này còn giúp các bé ngủ ngoan hơn và sâu hơn vào ban đêm.

Áp dụng lịch biểu 2-3-4, bạn sẽ giúp bé ngủ ngoan hơn - Ảnh 1
Bố mẹ có thể tham khảo lịch biểu 2-3-4 để kiểm soát giờ ngủ - thức của con (Ảnh minh họa).

Meg Casano, người đồng sáng lập của nhóm tư vấn giấc ngủ Baby Sleep Science cho biết, cách áp dụng "thang ngủ" như vậy khá phù hợp với quan điểm khoa học: "Giấc ngủ ngắn không giống giấc ngủ ban đêm, nó không bị kiểm soát bởi nhịp sinh học", cô nói. Đúng hơn, nó phụ thuộc vào áp lực khi ngủ - đó là cảm giác mệt mỏi càng tăng lên khi bạn thức càng lâu. "Bạn sẽ muốn bé có áp lực ngủ cao nhất vào cuối ngày trước giờ đi ngủ tối", cô nói, vì điều này sẽ kết hợp với nhịp sinh học của các bé và giúp bé ngủ sâu hơn về đêm.

Meg nói thêm, nếu bạn đang có ý muốn thử nghiệm, hãy chắc chắn rằng bạn bắt đầu bằng cách thiết lập một giờ thức dậy mỗi ngày để giúp cố định nhịp sinh học cho bé. Cô giải thích: "Nếu bạn để khoảng thời gian thức có biến động nhiều (sự thất thường của các giờ bé đi ngủ), cảm giác đó sẽ giống như jetlag (hiện tượng mệt mỏi một hoặc nhiều ngày sau chuyến bay xa)".

Với những độc giả hơi thiếu ngủ hoặc đang cần giúp đỡ để lên lịch trình cho con ngủ ra giấc hơn thì dưới đây là một ví dụ cho lịch biểu ngủ 2-3-4:

- Bé dậy lúc 7 giờ sáng.

- Bé ngủ giấc đầu tiên lúc 9 giờ sáng. Nếu bé ngủ tới tận 10 giờ 30 thì giấc ngắn thứ 2 sẽ bắt đầu sau 3 tiếng bé thức, tức là vào 1 giờ 30 chiều.

- Sau đó, nếu bé ngủ tới 3 giờ chiều, giấc ngủ đêm sẽ là 7 giờ tối.

Nghe rất dễ dàng đúng không nào? Với Ashley Scott-Laidman, bà mẹ 2 con ở Hamilton, lịch biểu này đã được cô áp dụng thành công. Cô bắt đầu áp dụng lịch biểu ngủ 2-3-4 khi con trai đầu của giảm từ 3 lần ngủ ngày xuống 2 lần vào khoảng 8 tháng tuổi. "Lịch biểu 2-3-4 này rất phù hợp với lịch biểu mỗi ngày mà tôi đang cố đạt được. Tôi đã vội vã cho thằng bé ngủ giấc đầu tiên để đưa nó vào lịch ngủ mới trong một vài ngày, và đúng là giấc ngủ cũng đã kéo dài hơn".

Áp dụng lịch biểu 2-3-4, bạn sẽ giúp bé ngủ ngoan hơn - Ảnh 2
Kéo dài thời gian thức giúp bé ngủ ngoan hơn và sâu giấc hơn vào ban đêm (Ảnh minh họa).

"Nhưng không có một lịch biểu ngủ nào phù hợp cho mọi đứa trẻ. Một vài bé chỉ ngủ 2 giấc ngắn ban ngày có thể sẽ không quá mệt mỏi để bắt đầu giấc ngủ ngắn vào ngày mới sau khi chúng chỉ thức 2 tiếng buổi sáng", Wendy Hall, chuyên gia về giấc ngủ dành cho trẻ em - giáo sư điều dưỡng tại Đại học British Columbia cho biết. Và một số bé khoảng 6 tháng tuổi vẫn cần một giấc ngủ ngắn cuối ngày nữa trước khi bước vào giấc dài ban đêm. Những dấu hiệu cho thấy lịch biểu không hiệu quả bao gồm việc bé sẽ chống lại các giấc ngủ - một dấu hiệu rõ ràng là bé sẽ thức lâu hơn – hoặc quá mệt về đêm. "Điều này thực sự phụ thuộc vào mỗi bé", Wendy Hall nói.

Lịch biểu 2-3-4 cũng chỉ hiệu quả nếu bé nhà bạn ngủ nhiều – ví dụ, khoảng 3 tiếng cả ngày và 12 tiếng về đêm – và với những giấc ngủ ngắn phù hợp. Tổng thời gian ngủ là 15 giờ, đây là mức cao nhất trong quang phổ ngủ ở các độ tuổi con người. Theo Hướng dẫn Y học về giấc ngủ của Học viện Hoa Kỳ mà Hall đã cùng nghiên cứu, trẻ sơ sinh cần từ 12 đến 16 giờ ngủ một ngày, và trẻ mới biết đi từ 1 đến 2 tuổi chỉ cần 11 đến 14 giờ ngủ một ngày.

Hayleigh Austin, một người mẹ ở Calgary đã sửa đổi lịch buổi cho phù hợp với con mình: "Tôi đã thử làm lịch biểu 2-3-4, nhưng nó không hiệu quả". Con cô chỉ ngủ khoảng 13 tiếng một ngày. Thay vào đó, cô chuyển sang hai giấc ngủ ngắn, một giấc ngủ chiều và sau đó lên lịch biểu 3-3-4.5. Cô ấy giải thích: "Thay đổi này dường như hoàn hảo với thằng bé, nếu tôi đặt nó xuống để ngủ trưa, nó sẽ ngủ thiếp đi luôn."

Casano nói: "Đây là một giải pháp tuyệt vời. 2-3-4 không phải là lịch biểu cố định. Nó có thể là 2.5-3.5-4.5. Và nó giống một trò toán đố hơn. Nhưng áp dụng thang ngủ vẫn rất hữu ích".