Nội dung bài viết

  • Chế độ ăn thực dưỡng Ohsawa là gì?
  • Chế độ ăn thực dưỡng giảm cân
  • Các bài ăn thực dưỡng mẫu giảm cân
  • Chế độ ăn thực dưỡng cho người ung thư
  • Ăn thực dưỡng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Thực dưỡng đang là một phương pháp ăn uống dùng để cải thiện sức khỏe trong những năm gần đây. Tùy vào nền văn hóa của mỗi khu vực mà phương pháp áp dụng thực dưỡng cũng khác nhau.

Nếu phương Tây, phương pháp thực dưỡng thường dựa trên phân loại thực phẩm theo tính axit và kiềm thì phương Đông lại lý luận theo triết lý âm - dương. Đó còn được gọi là thực dưỡng Ohsawa. Chúng là hệ thống triết lý và thực hành của một vị giáo sư người Nhật Bản có tên là Georges Ohsawa (1893 - 1966). 

che do an thuc duong 1
Chế độ ăn thực dưỡng là phương pháp điều trị bệnh, giảm cân hiệu quả được nhiều người trên thế giới áp dụng - Ảnh minh họa: Internet

Dựa vào nguyên lý Vô Song của nền triết học phương Đông, mà cụ thể là triết lý âm - dương trong triết học Trung Hoa, Ohsawa đã đúc kết ra phương pháp thực dưỡng.

Chế độ ăn thực dưỡng đôi khi còn được gọi với một cái tên không chính thức khác là phương pháp trường sinh và đạo thiền. Phương pháp thực dưỡng này giúp cho những phán đoán của con người trở nên sáng suốt, minh mẫn và có khả năng nhận thức, đúc kết được nhiều chân lý.

Chế độ ăn thực dưỡng Ohsawa là gì?

Chế độ ăn thực dưỡng thường là những thực phẩm bắt nguồn từ thực vật. Hay còn gọi là ăn chay. Nếu cơ thể được nuôi dưỡng bằng những thực phẩm phù hợp thì các cơ quan trong cơ thể cũng trở nên phục hồi và khang kiệt.

Mặc dù phương pháp thực dưỡng này được gọi tên của vị giáo sư Ohsawa thế nhưng người có công truyền bá rộng rãi phương pháp này ra toàn thế giới là một tiến sĩ - bác sĩ quân y Nhật, Sagen Ishizuk (1850 - 1910).

Bên cạnh việc việc áp dụng triết lý âm - dương của phương đông vào chế độ ăn thực dưỡng, Ohsawa còn kết hợp với nguyên lý axit - kiềm của phương Tây để làm nền tảng. Ngoài ra, phương pháp này còn đề cập đến việc giáo dục con người sống hòa hợp, làm bạn với thiên nhiên.

Chế độ ăn thực dưỡng giảm cân

Chế độ ăn thực dưỡng giảm cân thường là các loại rau củ quả tự nhiên, ngũ cốc và một số thực phẩm nguyên cám ít chất béo bão hòa. Tuy nhiên, các loại ngũ cốc như lúa mạch đen, ngô, lúa mạch, gạo lứt là thành phần quan trọng nhất, rau quả chỉ là một phần thiết yếu nhằm cân bằng dinh dưỡng.

Trong ngũ cốc, gạo lứt và muối mè là thành phần đặc biệt quan trọng và cần thiết đối với chế độ ăn thực dưỡng. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, gạo lứt chứa nhiều chất đạm, tinh bột, chất xơ và các loại vitamin quan trọng cần thiết cho cơ thể. Còn mè đen cung cấp nhiều vitamin H, E, K, phốt pho, chất béo chưa bão hòa.

che do an thuc duong 2
Gạo lứt được xem là một nguyên liệu chính trong quá trình thực hiện phương pháp thực dưỡng - Ảnh minh họa: Internet

Chế độ ăn thực dưỡng Ohsawa giai đoạn đầu sẽ có một vài khó khăn do chưa kịp thích ứng và số lượng calo nạp vào cơ thể cũng bắt đầu thay đổi. Tùy vào chiều cao và cân nặng mỗi người mà lượng calo cũng khác nhau, mức trung bình là 1500calo/ngày. Thực đơn ăn hằng ngày được chia theo tỷ lệ như sau:

  • 50 - 60% thức ăn có nguồn gốc từ ngũ cốc
  • 20 - 35% thực phẩm có nguồn gốc từ rau củ
  • 10% từ đậu đỗ

Những thực phẩm bạn có thể dùng hàng ngày trong giai đoạn thực dưỡng là: gạo lứt, hắc mạch, hạt kê, ngũ cốc nguyên cám, lúa mì nguyên cám, đậu phụ, đậu nấu chín, rau củ tươi.

Một số loại thực phẩm thỉnh thoảng chỉ nên ăn một lần trong quá trình thực dưỡng: yến mạch giã, mì sợi, mì ống, bánh mì, đồ nướng, hạt, cá hoặc hải sản,...

Các bài ăn thực dưỡng mẫu giảm cân

Bữa sáng

  • Một chén trà gạo lứt rang, không thêm đường
  • Một củ cà rốt tươi hoặc vài lát dưa chuột
  • Thêm một ly sữa đậu nành nếu còn đói
che do an thuc duong 3
Mỗi buổi sáng, một ly nước trà gạo lứt rang đã có thể cung cấp nhiều năng lượng và khoáng chất cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Bữa trưa

  • Một chén súp đơn giản với đậu phụ và rong biển
  • Bánh mì đen
  • Một đĩa salad nhỏ 
  • Một lý trà đậu đen không đường

Bữa tối

  • Một bát nhỏ cơm gạo lứt
  • Trà gạo lứt rang không đường
  • Dưa bở tráng miệng
che do an thuc duong 4
Để chống ngấy, bạn có thể ăn kèm cơm gạo lứt với đậu phụ - Ảnh minh họa: Internet

Chế độ ăn thực dưỡng cho người ung thư

Tương tự như phương pháp thực dưỡng Ohsawa giảm cân, trong điều trị ung thư, phương pháp này cũng đề cập đến hai nguyên liệu quan trọng nhất là gạo lứt và muối mè.

Phương pháp thực dưỡng này đã điều trị thành công cho nhiều người mắc bệnh ung thư trên thế giới. Phương pháp hướng dẫn ăn thực dưỡng cho người ung thư có thể chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Áp dụng trong 10 ngày. Tùy vào bệnh do âm hoặc dương mà điều chỉnh lượng muối trong mè phù hợp. Nếu bệnh do âm, muối nêm trong mè khi ăn cơm gạo lứt thường nhạt và ngược lại.

Giai đoạn 2: Ăn nới rộng, kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác

  • 50% gạo lứt, 10% đậu hạt, 35% rong biển và rau củ, 5% trái cây 
  • Gia vị nêm nếm: muối mè, tương, dầu mè, mắm
  • Nước uống nên hạn chế nước ngọt, nước có ga. Chỉ nên dùng nước lọc hoặc nước rang từ gạo lứt, đậu đen.

Giai đoạn 3: Ăn theo chế độ dinh dưỡng

  • 50% gạo lứt, 5% đậu hạt, 30% rong biển và rau củ, 5% thịt cá, 10% trái cây
  • Gia vị nêm nếm: muối mè, tương, dầu, mắm
  • Nước uống vừa đủ

Điều trị ung thư bằng phương pháp thực dưỡng chỉ có hiệu quả khi bạn biết cân bằng dinh dưỡng ở mức tốt nhất. Nhiều người hiểu sai thường loại bỏ hẳn thịt cá, chất đạm ra khỏi thực đơn, thay vào đó chỉ thuần ăn chay. Điều này hoàn toàn sai lầm. Bởi khi đã mắc bệnh, sức khỏe dần cạn kiệt, người bệnh cần nạp nhiều năng lượng để có sức chống chọi với bệnh tật.

Ngoài ra, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng bệnh, đề cập đến chế độ ăn thực dưỡng để có được phác đồ điều trị hợp lý và khoa học.

che do an thuc duong 5
Trong điều trị ung thư bằng phương pháp thực dưỡng, cơm gạo lứt với muối mè được xem là thành phần quan trọng không thể thiếu - Ảnh minh họa: Internet

Ăn thực dưỡng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Chế độ ăn thực dưỡng Ohsawa tuy đơn giản, phần lớn dùng gạo lứt và muối mè. Song điều này cũng chính là trở ngại lớn nhất đối với những người đã có thói quen ăn uống đa dạng nhiều nguồn thực phẩm.

Để phương pháp thực dưỡng phát huy được hết công dụng, người ăn phải kiên trì sử dụng, kết hợp với ngồi thiền hoặc một số động tác thể dục phù hợp.

Tránh dùng những thực phẩm chứa nhiều hóa chất, đường tinh luyện hoặc đường cát trắng. Bỏ qua nước ngọt, nước có ga, thậm chí là nước đá lạnh. Những thức uống này sẽ khiến hệ tiêu hóa của bạn trở nên trì trệ.

Ăn chậm nhai kỹ. Cách này rất có lợi cho hệ tiêu hóa và giúp no lâu. Trong bữa ăn, chỉ nên ăn 7 phần no. Đặc biệt, chỉ nên dùng thực phẩm đúng mùa, rõ nguồn gốc, xuất xứ.

che do an thuc duong 6
Cần có một chế độ ăn thực dưỡng thật hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất - Ảnh minh họa: Internet

Chế độ ăn thực dưỡng rất tốt, tuy nhiên cần vạch ra kế hoạch cụ thể và khoa học thì mới mang lại hiệu quả cao. Trước khi đi vào thực dưỡng, bạn nên tìm hiểu rõ phương pháp một cách sâu sắc nhất để thiết lập được chế độ ăn uống, sinh hoạt.

Ngoài ra, sau khi thực dưỡng thành công, bạn không nên quay lại chế độ ăn uống như trước. Thay vào đó vẫn tiếp tục duy trì phương pháp thực dưỡng nhưng không phải ở mức độ khắt khe như ban đầu. Bạn vẫn có thể dùng các loại thịt đỏ và thực phẩm khác, nhưng chỉ ở tần suất thỉnh thoảng.

Chế độ ăn thực dưỡng không chỉ là phương pháp giảm cân tích cực mà còn mang lại nhiều sức khỏe. Giúp tinh thần thoải mái, vui vẻ và luôn trong tâm thế lạc quan. Phương pháp này đã được nhiều người áp dụng và cho ra kết quả tuyệt vời. Hãy tìm hiểu để có cho mình một phương pháp thực dưỡng an toàn, khỏe mạnh.