Thịt là loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất và thường không thể thiếu trong khẩu phần ăn của trẻ nhỏ. Trong các loại thịt như: thịt gà, thịt bò, thịt heo… đều chứa lượng protein dồi dào cùng các loại vitamin nhóm B và chất khoáng cần thiết cho sự phát triển cơ thể.

Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, thịt còn là thực phẩm dễ chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, giúp thay đổi khẩu vị giảm bớt sự nhàm chán trong bữa ăn. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng trẻ ăn càng nhiều thịt càng tốt, thế nhưng đây là một quan niệm không hoàn toàn đúng đắn.

Ăn quá nhiều thịt có thể bị ung thư vú - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Vì lượng chất đạm có trong thịt rất cao nên nếu cơ thể nạp quá nhiều sẽ dẫn đến việc trẻ không hấp thụ được canxi, làm lượng canxi bị đào thải ra khỏi cơ thể khiến trẻ dễ thấp còi. Đặc biệt đối với bé gái, nếu ăn quá nhiều thịt sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe về sau, cụ thể là làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Bé gái ăn quá nhiều thịt có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

Theo kết quả nghiên cứu với sự tham gia của 3.000 bé gái thì những bé gái ăn nhiều thịt, lượng protein cung cấp cho cơ thể quá cao sẽ dậy thì sớm hơn so với những bé gái bình thường khác. Điều quan trọng là những bé gái bắt đầu dậy thì sớm sẽ có nguy cơ mắc một số bệnh như ung thu vú, ung thư buồng trứng, những vấn đề về tim mạch hoặc bị hạn chế trong việc phát triển chiều cao.

Một nghiên cứu của ĐH Brighton cho thấy rằng: 49% bé gái ở tuổi lên 7 ăn nhiều hơn 12 khẩu phần thịt trong một tuần sẽ bắt đầu dậy thì ở tuổi 12 rưỡi. Những bé gái ở tuổi lên 3 ăn nhiều hơn 8 khẩu phần thịt trong một tuần cũng có nguy cơ dậy thì sớm.

Ăn quá nhiều thịt có thể bị ung thư vú - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Số lượng thịt trung bình 1 đứa trẻ có thể ăn trong 1 bữa chính được goi là một khẩu phần. Ở mỗi độ tuổi khác nhau, trẻ sẽ có một khẩu phần thịt phù hợp trong chế độ dinh dưỡng. Lượng thịt nhỏ có trong các loại bánh mì, bánh sandwich sẽ tương đương nửa khẩu phần, còn với thịt nướng sẽ là một khẩu phần.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các bậc cha mẹ nên giảm lượng thịt có trong thực đơn hàng ngày của bé gái để đề phòng trường hợp trẻ có nguy cơ dậy thì sớm. Nên cân bằng hợp lý và đa dạng các loại thực phẩm có trong khẩu phần ăn của bé để vừa đảm bảo bổ sung lượng dưỡng chất cần thiết vừa không phá vỡ cân bằng thực phẩm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con bạn.