4 nguyên tắc “vàng” khi ăn uống trong thai kỳ

Ăn đa dạng, đủ chất

an gi tot cho ba bau 6
Mẹ bầu cần ăn đủ 4 nhóm chất chính - Ảnh minh họa: Internet

Mẹ cần ăn đủ 4 nhóm chất chính: bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Ngoài việc ăn đủ chất, mẹ cần ăn nhiều hơn bình thường, đặc biệt là ở các tháng cuối để đảm bảo sức khỏe cho mẹ, đáp ứng nhu cầu phát triển của thai và dự trữ năng lượng tạo sữa nuôi con sau này.

Ăn chậm, nhai kỹ

Do những thay đổi hormone trong giai đoạn thai kỳ khiến phụ nữ có cảm giác nhanh đói hơn. Vì vậy, mẹ bầu nên bỏ ngay thói quen ăn nhanh, ăn vội, vừa ăn vừa xem TV hay điện thoại.

Thay vào đó, mẹ bầu nên ngồi ăn ở nơi yên tĩnh, ăn chậm, nhai kỹ để có cảm giác no lâu và tốt cho dạ dày. Thói quen này còn kiềm chế mẹ ăn nhiều hơn, tạo cảm giác ngon miệng trong suốt bữa ăn.

Chia nhỏ bữa ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ nên ăn chia ra thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ mỗi ngày: bữa sáng – bữa phụ sáng, bữa trưa – bữa phụ chiều, bữa tối – bữa phụ đêm. 

Điều đó không chỉ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho thai nhi mà còn giúp mẹ khắc phục tình trạng nghén, kén ăn trong những tháng đầu và kiểm soát được cân nặng trong những tháng tiếp theo.

Uống đủ nước

Uống nước đầy đủ không chỉ khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru hơn mà đôi khi còn là biện pháp cứu cánh cho cơn đói làm phiền mẹ bầu, ngăn chặn được cảm giác đói và thèm ăn. Mẹ có thể uống nước lọc, nước canh rau, nước hoa quả để tốt cho con mà không béo.

Bà bầu ăn gì tốt cho thai nhi trong 3 tháng đầu thai kỳ

Ăn gì tốt cho thai nhi tháng đầu là thắc mắc của nhiều mẹ bầu, vì thực tế não của thai nhi bắt đầu hình thành sau 3 tuần thụ thai, giai đoạn này bé sẽ cần những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ.

Thịt đỏ

an gi tot cho ba bau 5
Khi ăn thịt đỏ, mẹ nên chọn loại thịt nạc và chỉ nên ăn vừa đủ - Ảnh minh họa: Internet

Thịt đỏ chứa lượng sắt rất khổng lồ, sẽ giúp bà bầu tạo máu hiệu quả và tránh tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, thịt bò còn có nhiều protein, B6, B12, kẽm và choline rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là quá trình phát triển của não bộ. 

Tuy nhiên, khi ăn thịt đỏ nên chọn loại thịt nạc và nên ăn vừa đủ để tránh tình trạng dư thừa cholesterol trong máu.

Thịt gia cầm

Thịt gà, thịt vịt có hàm lượng khoáng chất như: canxi, phốt pho, sắt và vitamin A, B1, B2, D, E hơn hẳn các loại thịt khác… Đây là nguồn năng lượng cần và đủ để bà bầu bồi bổ cơ thể và chăm sóc bé yêu trong bụng. Ngoài ra, thịt gà cũng chứa lượng chất sắt hỗ trợ quá trình tạo máu giống như thịt đỏ.

Rau có màu xanh đậm

Bà bầu cần bổ sung axit folic ngày từ trước khi mang thai và đặc biệt 3 tháng đầu thai kỳ. Các loại rau màu xanh đậm lại chứa rất nhiều axit folic – đây chính là dưỡng chất quan trọng giúp dự phòng dị tật ống thần kinh ở trẻ. 

an gi tot cho ba bau 4
Các loại rau màu xanh đậm chứa rất nhiều axit folic - Ảnh minh họa: Internet

Một số loại rau xanh đậm bà bầu cần bổ sung như: rau bina, rau diếp cá, rau cải xoăn và súp lơ xanh… đây là thực phẩm không thể bỏ qua khi đề cập đến vấn đề ăn rau gì tốt cho bà bầu.

Các loại hạt

Hạnh nhân, hạt bí, hướng dương, óc chó, đậu phộng… là những thực phẩm dồi dào chất sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở bà bầu khi mang thai. Ngoài ra các loại hạt này cũng chứa nhiều acid béo omega-3 rất tốt cho sự phát triển não bộ của bé trong giai đoạn 3 tháng đầu.

Vitamin C từ trái cây

Ăn quả gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu? Đó là các loại quả như cam, chanh, quýt, bưởi, mận, xoài… không chỉ có tác dụng kích thích khẩu vị của bà bầu, mà còn bổ sung rất nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên, đặc biệt là vitamin C.

Ăn đậu gì tốt cho bà bầu?

an gi tot cho ba bau 3
Hầu hết các loại đậu đều chứa protein, chất béo, khoáng chất - Ảnh minh họa: Internet

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng… là sự lựa chọn tốt cho bà bầu. Do hầu hết các loại đậu này đều chứa protein, chất béo, khoáng chất. Ngoài ra còn chứa canxi, sắt, kẽm, beta caroten, vitamin B1, B6, B12 rất cần thiết cho mẹ và thai nhi.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa?

Ba tháng giữa thai kỳ là giai đoạn thai nhi phát triển mạnh về hình dạng cơ thể cũng như cấu trúc não bộ. Ăn gì tốt cho bà bầu giai đoạn này là vấn đề rất quan trọng, vì vậy thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa cần được chú ý cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi.

Tháng thứ 4

Thời điểm này, tình trạng ốm nghén đã chấm dứt ở các mẹ bầu, đây là lúc mẹ bầu cần ăn uống nhiều hơn để thai nhi phát triển khỏe mạnh, hoàn thiện các cơ quan, bộ phận của cơ thể một cách tốt nhất.

Mẹ bầu cần bổ sung thêm thực phẩm giàu sắt từ thịt gà, các loại đậu, rau màu xanh đậm...Đồng thời tăng cường hấp thụ vitamin C từ các loại hoa quả như chanh, cam, dưa hấu hay các loại rau như bông cải xanh, ớt chuông xanh trong thực đơn hàng ngày. Mẹ bầu tuyệt đối không được bỏ bữa hay nhịn ăn.

Tháng thứ 5

Tháng thứ 5 thai nhi phát triển mạnh về não bộ, bởi vậy chế độ dinh dưỡng cần bổ sung để kích thích cho não bộ của thai nhi phát triển trọn vẹn nhất. Mẹ bầu cần bổ sung các thực phẩm giàu DHA như trứng, cá, các loại đậu...

Mẹ bầu 3 tháng giữa cần hạn chế ăn quá nhiều thịt đỏ, thực phẩm chứa đường trắng vì những chất này khiến não bộ thai nhi không linh hoạt, phát triển chậm hơn. Ngoài ra mẹ bầu cần hạn chế ăn mặn, giảm lượng muối trong thực đơn hàng ngày, đặc biệt hạn chế tối đa các loại đồ ăn chế biến sẵn.

Bà bầu tháng thứ 6

Bổ sung các thực phẩm như khoai tây, rau cải trắng, các loại đậu, thịt bò, thịt lợn nạc, thịt gia cầm, trứng, hoa quả để bổ sung sắt đầy đủ cho thai nhi.

Ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng như lòng trắng trứng, thực phẩm bổ sung vitamin, khoáng chất, canxi để thai nhi không bị còi xương, yếu răng lợi hay mắc các tật gù bẩm sinh...

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối?

Trong khoảng thời gian này, thai nhi phát triển rất nhanh. Đồng thời, em bé sẽ hấp thụ một lượng lớn dưỡng chất từ mẹ nên các mẹ bầu phải chú ý chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra, cơ thể cần bổ sung đầy đủ các chất cần thiết để chuẩn bị cho cuộc vượt cạn thành công.

Thực phẩm giàu protein

an gi tot cho ba bau 2
Ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, thai nhi đòi hỏi rất nhiều protein cho việc phát triển các cơ bắp và mô - Ảnh minh họa: Internet

Hầu hết các thức ăn giàu protein đều có hàm lượng cao sắt và kẽm. Sắt giúp ngăn ngừa sinh bé nhẹ cân, sinh non, dự phòng thiếu máu sơ sinh. Còn kẽm giúp sản xuất enzyme cần thiết. Nguồn protein cần thiết này có nhiều trong các loại đậu, thịt gà, thịt lợn, thịt bò và gà tây.

Trứng

Trứng là một thực phẩm tốt cho cả mẹ và bé ở giai đoạn này. Trong trứng có chứa choline giúp duy trì chức năng của các tế bào não. Đồng thời, sự hình thành bộ nhớ của thai nhi cũng rất cần chất này. Đây cũng là thực phẩm dễ tìm để giải quyết vấn đề ăn gì tốt cho bà bầu.

Cá hồi

Cá hồi được biết đến là một loại thực phẩm dồi dào acid béo omega-3. Não của bé phát triển nhanh chóng trong 3 tháng cuối của thai kỳ và acid béo omega-3 sẽ giúp ích cho sự phát triển này.

Ngoài ra, cá hồi còn cung cấp một lượng lớn vitamin D. Giúp răng, xương của bé phát triển và dự phòng loãng xương cho cả mẹ bầu.

Ăn trái cây gì tốt cho bà bầu 3 tháng cuối

Trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi… đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi trong cả thai kỳ nói chung và tam cá nguyệt cuối nói riêng. Vitamin C còn giúp hấp thụ chất sắt từ thực phẩm và duy trì hệ miễn dịch mạnh.

an gi tot cho ba bau 1
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, một loại quả khác bà bầu giai đoạn này nên ăn là quả đu đủ chín. Lí do là đu đủ cung cấp nhiều kali, vitamin C, chất xơ và folate. Đây là một phương thuốc tự nhiên để chống lại và ngăn ngừa chứng ợ nóng, triệu chứng rất phổ biến trong giai đoạn cuối này.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa là nguồn thực phẩm rất giàu canxi. Đến ba tháng cuối thai kỳ, nhu cầu canxi của mẹ sẽ tăng cao. Sữa và các sản phẩm từ sữa sẽ giúp bổ sung canxi theo nhu cầu của cơ thể trong 3 tháng cuối này.

Mẹ bầu nên tránh xa đồ ăn, thức uống nào?

Rượu bia và thuốc lá vào cơ thể mẹ sẽ qua nhau thai xâm nhập vào bào thai, trực tiếp gây hại cho thai nhi, có thể làm cho bé phát triển chậm hoặc có bộ phận bị dị dạng.

Không nên sử dụng một số loại củ, quả mọc mầm (như khoai tây) vì chứa nhiều chất độc.

Không ăn một số món ăn mất vệ sinh an toàn như: tiết canh, thịt, cá tái, sống, các thực phẩm quá hạn sử dụng, chưa qua tiệt trùng bởi chúng có thể chứa nhiều loại vi khuẩn gây hại đến sự phát triển của thai nhi.

Sò, ốc, hàu sống là có thể nguồn ký sinh trùng và vi khuẩn. Do đó, mẹ nhớ phải nấu hàu, trai và hến chín cho đến khi vỏ mở, nếu không mở thì mẹ không nên dùng.

Có thể thấy, vấn đề ăn gì tốt cho bà bầu đã được giải đáp qua bài viết trên. Đồng thời, bà bầu cần nắm 4 nguyên tắc vàng trong việc ăn uống cũng như tránh các thói quen ăn uống xấu để có được một thai kỳ khỏe mạnh nhất.