Khi mang bầu, việc nghỉ ngơi và chất lượng giấc ngủ để đảm bảo sức khỏe là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, khi thai nhi lớn dần, bụng bầu to hơn thì việc có được giấc ngủ ngon trở lên khó khăn hơn nhiều đặc biệt là khi mẹ tăng cân nhanh chóng.

Tuy nhiên việc nằm ngủ không đúng cách cũng sẽ gây ra hậu quả không tốt với mẹ và thai nhi, thậm chỉ khiến thai nhi chết lưu, chết non. Dưới đây là 4 tư thế ngủ các mẹ bầu cần tuyệt đối tránh:

4 tư thế ngủ cực kỳ nguy hiểm với bà bầu

Nằm ngửa để ngủ khiến thai nhi bị chết lưu

Một nghiên cứu trên 1.000 phụ nữ đã chỉ ra rằng người mẹ ngủ nằm nửa ở kỳ thứ ba của thai kỳ sẽ có nguy cơ bị thai chết lưu tăng gấp đôi. Trong nhiều năm qua, phụ nữ mang bầu đã được khuyến cáo ngủ nằm nghiêng vì lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và bé. Về mặt lý thuyết, một động mạch chính chạy dọc theo xương cột sống và trọng lượng lớn của tử cung đè lên động mạch này, gây cản trở lưu thông máu tới các cơ quan quan trọng. Tình trạng này tưởng chừng chỉ ảnh hưởng tới người me, nhưng lại gây tác động không nhỏ tới đứa trẻ.

4 tư thế nằm ngủ của mẹ bầu cực nguy hiểm khiến thai nhi chết lưu, chết non - Ảnh 1
 Mẹ bầu nằm ngửa rất nguy hiểm

Khuyến cáo mang ý nghĩa sống còn này khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của tư thế ngủ đối với phụ nữ mang bầu. Con người thường gần như duy trì tư thế bắt đầu giấc ngủ trong suốt thời gian ngủ, vậy nên người mẹ thức dậy với tư thế nằm ngửa không nên lo lắng, chỉ cần điều chỉnh thành tư thế nằm nghiêng và ngủ lại.

Ước tính nếu mọi người phụ nữ mang bầu biết đến khuyến cáo ngủ nằm nghiêng, tỷ lệ thai chết lưu cao đến khó chấp nhận của chúng ta có thể được giảm thiểu đáng kể. Vậy nên, chúng ta thực sự cần lên tiếng về vấn đề này. Hãy chia sẻ với những người xung quanh, thậm chí nếu họ không mang bầu; bởi biết đâu họ sẽ có kế hoạch sinh con trong tương lai và khuyến cáo này có thể đảm bảo an toàn cho con của họ.

Nằm sấp

Đây cũng là tư thế mẹ bầu cần tránh trong thai kỳ bởi nó không chỉ khiến mẹ khó chịu mà còn gây tổn thương không ít cho thai nhi. Khi nằm sấp, các các tĩnh mạch bị nén, gây cản trở lượng máu trở về tim. Điều này sẽ khiến mẹ bầu dễ rơi vào tình trạng khó chịu, buồn nôn, thậm chí tụt huyết áp. Huyết áp giảm làm cho lượng máu đến tử cung và máu lưu thông đến thai nhi cũng giảm theo.

Nằm nghiêng bên phải

Vào những tháng cuối thai kỳ, thai nhi có xu hướng quay sang bên phải. Nếu mẹ bầu cũng nằm nghiêng sang phải sẽ làm cho tử cung nghiêng sang phải nhiều hơn, gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung, đồng thời gây chèn ép các mạch máu gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Do đó, nếu mẹ nằm nghiêng sang trái sẽ giúp cải thiện tình hình và giúp máu lưu thông dễ dàng, thai nhi cũng không bị thiếu oxy.

Nằm gục trên bàn

Đây là trường hợp thường gặp nhất ở các mẹ bầu công sở. Khi làm việc mệt mỏi và tranh thủ trong giờ nghỉ trưa nên nhiều chị em có thói quen nằm gục xuống bàn để chợp mắt một chút. Tuy nhiên ít người biết rằng, tư thế ngủ này sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi trong bụng.

Khi mẹ nằm gục mặt xuống bàn khiến vùng bụng bị chèn ép, đồng thời lưng cong khiến hoạt động của phổi bị ảnh hưởng. Từ đó, làm cho cơ thể thiếu oxy và cơ chế thải carbon dioxide cũng bị cản trở gây áp lực cho em bé trong bụng, dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu oxy.

Những lưu ý nhỏ khác để mẹ bầu có giấc ngủ ngon trong thai kì:

4 tư thế nằm ngủ của mẹ bầu cực nguy hiểm khiến thai nhi chết lưu, chết non - Ảnh 2
Tư thế nằm ngủ nghiêng bên trái rất an toàn với mẹ bầu 

- Hít thở trước khi bạn di chuyển xuống giường: Hít thật sâu trước khi ngồi, đứng, hoặc nằm xuống. Việc hít vào và thở ra từ từ có thể giúp ngăn ngừa chóng mặt hoặc mất phương hướng khi thay đổi vị trí.

- Tránh xa bất cứ nguồn kích thích bên ngoài như sách, báo, tivi hay bất kỳ nguồn âm thanh hoặc ánh sáng...

- Không ăn nhẹ trước khi đi ngủ, việc này sẽ làm bạn khó ngủ hơn.

- Tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ thoải mái và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn khi đêm đến.

- Ưu tiên những thực phẩm giúp dễ ngủ: chuối, hạt sen, quả anh đào, khoai tây, sữa ấm, phô mai, hạt bí ngô…

- Có thể sử dụng các loại gối được tạo ra dành riêng cho thai kỳ. Những chiếc gối ngủ có thể giúp đỡ trọng lượng của bụng. Chúng cũng tạo cảm giác êm ái và giúp giảm sưng mắt cá chân và đầu gối, ngăn ngừa việc đau nhức.

- Chọn lựa quần áo thoáng mát, rộng rãi để không gây khó chịu cho phần bụng.

- Ngâm chân trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon và sâu hơn.