Mới đây, trên một trang mạng xã hội nổi tiếng dành cho giới trẻ xuất hiện bài viết nói về việc một vị khách nước ngoài bị lừa mua túi bánh mật lên đến 700 nghìn đồng. Theo lời kể của người này, vì nhìn thấy vị khách cầm túi bánh rán mật liền hỏi giá thì mới tá hỏa khi biết vị khách này bị ép mua với giá 700 nghìn.

Nguyên văn lời chia sẻ của vị khách nước ngoài đã được người chứng kiến phiên dịch như sau: “Bạn sẽ không tin nổi tôi phải trả bao nhiêu tiền cho chỗ đó đâu. Họ cứ dí cái bánh sát lại tôi và họ tự lấy cho tôi. Tôi còn không biết phải trả bao nhiêu tiền cho chỗ đó.Tôi mở ví ra, thế là họ lấy của tôi một tờ 500 ngàn và một tờ 200 ngàn, sau đó bỏ đi. Họ lấy tiền của tôi, 700 ngàn cho chỗ đó, bạn có tin không?”.

Khách du lịch nước ngoài bị ép mua túi bánh mật với giá hơn 700 nghìn đồng - Ảnh: Beat

Vì quá bức xúc với hành vi này của những người bán hàng mà người chia sẻ bài viết này đã gọi họ là những kẻ ăn cướp giữa ban ngày và vô đạo đức.

Đánh giày kiểu “trấn lột”

 

Không chỉ bị “chặt chém” khi mua hàng rong, khách du lịch còn phải đối mặt với nỗi sợ hãi kiểu đánh giày “trấn lột” ở Hà Nội nhằm chặt chém du khách. Những người đánh giày này được người xung quanh ví như một "đội quân" vì họ đi thành nhóm gồm 7 đến 8 người. “Đội quân” này sẽ tập trung ở nơi có nhiều khách du lịch, khi những người khách đi qua họ sẽ chạy ra ôm chân rút giày để đánh mà không cần biết khách có cần hay không. Bất kể đối phương là ai, họ cũng tìm đủ mọi cách để đánh giày rồi “hét” giá lên đến vài trăm nghìn đồng sau khi đánh bóng một đôi giày.

"Đội quân" đánh giày luôn trực chờ để "làm tiền" khách du lịch - Ảnh: Zing

Ác mộng “chặt chém” khi du lịch ở Việt Nam

Câu chuyện được chia sẻ ở trên chỉ là một trong rất rất nhiều trường hợp bị chặt chém khi du lịch ở nước ta. Với những yếu tố thuận lợi như có nhiều điểm đến đa dạng, hấp dẫn, nhiều món ăn ngon, khí hậu không quá khắt nghiệt, có nhiều di tích nổi tiếng… nước ta có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Hiệp hội Du lịch Châu Á - Thái Bình Dương, có đến 80% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không có ý định quay lại lần thứ hai. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nạn “chặt chém” khách du lịch phổ biến ở nước ta. Không chỉ sợ bị “chặt chém” mà khách du lịch còn “ngán” thêm cảnh chèo kéo khách, ứng xử kém văn minh của những người bán hàng.

Đôi khi, khách du lịch rất muốn quay lại Việt Nam lần nữa để chiêm ngưỡng cảnh đẹp nơi đây, nhưng nhớ đến cảnh bị chèo kéo mua hàng, vòi tiền khi hỏi đường thì họ lại lắc đầu ngao ngán.