Sai lầm 'chết người' khi nấu cơm các bà nội trợ nên biết

Cơm là thực phẩm không thể thiếu đối với chúng ta hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ vẫn mắc phải sai lầm trong quá trình nấu làm mất đi các chất dinh dưỡng.

Cơm không chỉ cung cấp năng lượng mà còn bổ sung nhiều vitamin cùng các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Do đó, cơm trở thành món ăn chính trong khẩu phần ăn hằng ngày của chúng ta.

Tuy nhiên, trong quá trình chế biến, các bà nội trợ thường vô tình làm mất đi các các chất dinh dưỡng, thậm chí còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một số sai lầm mà chị em phụ nữ cần tránh.

Không vệ sinh tay 

Nhiều người không có thói quen vệ sinh tay sạch sẽ trước khi vo gạo. Theo một nghiên cứu, bàn tay là nơi tập trung đến 1.500 loại vi khuẩn. Vì vậy, cần phải lưu ý rửa tay thật sạch để tránh vi khuẩn truyền từ tay qua gạo.

Gạo quá trắng dùng để nấu cơm sẽ không còn lớp cám và nguồn dinh dưỡng nữa - Ảnh: Internet
Gạo quá trắng dùng để nấu cơm sẽ không còn lớp cám và nguồn dinh dưỡng nữa - Ảnh: Internet

Dùng gạo quá trắng

Một chén cơm trắng sẽ rất hấp dẫn và đẹp mắt. Nhưng chúng ta không biết rằng, gạo quá trắng dùng để nấu cơm sẽ không còn lớp cám và nguồn dinh dưỡng nữa, chỉ còn lại tinh bột và đường. Việc tiêu thụ quá nhiều những chất này từ gạo trắng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, phù thũng, huyết áp cao...

Vo gạo quá kỹ

Hơn 90% người có thói quen rửa gạo hai lần trước khi nấu. Việc này có thể làm sạch các tạp chất như trấu, sạn... nhưng cũng vô tình loại bỏ đi các chất dinh dưỡng. Bởi vì, lớp ngoài của hạt gạo giàu vitamin, sắt và kẽm rất dễ bong tróc. Vì vậy, chúng ta không nên chà xát khi vo gạo, chỉ cần xả nước, dùng tay khuấy đều gạo và gạt đi bụi bẩn nổi trên bề mặt nước.

Bạn dùng nước sôi để nấu sẽ làm lớp ngoài của hạt gạo co lại và tạo ra màng bảo vệ giúp giữ lại đủ lượng vitamin B1 - Ảnh: Internet
Bạn dùng nước sôi để nấu sẽ làm lớp ngoài của hạt gạo co lại và tạo ra màng bảo vệ giúp giữ lại đủ lượng vitamin B1 - Ảnh: Internet

Dùng nước lạnh để nấu cơm

Hầu hết, chúng ta đều dùng nước lạnh để nấu cơm mà không hề biết rằng đây là lý do làm các chất dinh dưỡng mất đi nhanh chóng. Do đó, dùng nước sôi để nấu sẽ làm lớp ngoài của hạt gạo co lại và tạo ra màng bảo vệ giúp giữ lại đến 30% lượng vitamin B1.

Đun sôi gạo

Các nhà khoa học Anh khuyến cáo, phương pháp nấu cơm thông thường là đun sôi gạo trong nồi đến khi cạn nước có thể khiến người ăn tiếp xúc với chất asen độc hại. Chất hóa học này có khả năng gây ra các vần đề như đau tim, tiểu đường, ung thư...

Vậy nên, tốt nhất nên ngâm gạo qua đêm, rửa sạch lại và đun sôi với tỷ lệ 5 phần nước và 1 phần gạo để đảm bảo giảm mức độ asen xuống 80%, hạn chế ngộ độc thực phẩm.

Xu hướng tìm kiếm: nấu cơm, sai lầm khi nấu cơm, nấu cơm đúng cách.

Hà Vy (TH)

Kết nối với chúng tôi

Phụ nữ sức khỏe Like