Phụ nữ nên ăn gì để khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều?

Hiểu rõ về các loại thực phẩm không chỉ là một cách tự nhiên để cân bằng hormone, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt mà nó còn giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

1. Axit béo Omega-3 cần thiết để điều hòa kinh nguyệt

Các mạch máu trong buồng trứng của bạn có kích thước rất nhỏ, vì vậy, chúng rất dễ bị tổn thương và gặp phải tình trạng tuần hoàn máu kém.

Hút thuốc, béo phì và cholesterol cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự lưu thông máu. Việc bổ sung các thực phẩm giàu axit béo Omega-3 có tác dụng cải thiện lưu thông máu, giảm thiệt hại từ các gốc tự do, đẩy lùi quá trình lão hóa và tăng dopamine giúp cải thiện tâm trạng.

Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn lo ngại cơ thể bị nhiễm thủy ngân từ các loại cá biển như cá ngừ, cá kiếm, cá thu thì bạn có thể thay thế bằng các loại dầu cá.

2. Từ bỏ thực phẩm có màu trắng để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt

Rất ít các loại thực phẩm tự nhiên có màu trắng, vì vậy bạn có thể đưa ra giả định rằng nếu một thực phẩm có màu trắng bắt mắt, rất có thể nó đã được xử lý qua công nghệ và hóa chất.

Ảnh minh họa: Internet

Để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên tránh bột mì trắng, đường, khoai tây, bánh mì trắng và gạo trắng. Các thực phẩm này có thể phá vỡ chu kỳ kinh nguyệt của bạn bằng cách tăng đột biến lượng insulin dẫn đến lưu trữ chất béo trong cơ thể.

Sự dư thừa chất béo sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình rụng trứng và chu kỳ hàng tháng của bạn.

3. Protein giúp cân bằng hormone

Tiêu thụ protein lành mạnh là cách tốt để cân bằng nội tiết. Khi mà hệ thống hormone được cân bằng và ổn định thì chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ đều đặn hơn. Protein thực vật như hạnh nhân, quả óc chó, đậu phộng, đậu nành… rất tốt cho việc tăng cường khả năng sinh sản và cân bằng nội tiết.

4. Vitamin D giúp kinh nguyệt đều đặn hơn

Vitamin D có thể cải thiện mối liên kết giữa các tế bào, dẫn đến ổn định các hormone. Vitamin D cũng quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư - đặc biệt là ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tiền liệt.

Ảnh minh họa: Internet

Các thực phẩm giàu vitamin D bao gồm: sữa, cá ngừ, lòng đỏ trứng, cá hồi, cá mòi. Ngoài ra, có một cách đơn giản để giúp cơ thể hấp thu vitamin D dễ dàng hơn đó là tiếp nhận từ ánh nắng mặt trời. 

Nếu bạn không nhận được đủ lượng vitamin D tự nhiên cần thiết để điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt thì hãy sử dụng các viên uống bổ sung vitamin D.

5. Sôcôla đen có thể cân bằng chu kỳ kinh nguyệt của bạn

Ảnh minh họa: Internet

Sô cô la có chứa flavenoids, một hợp chất có hoạt động tương tự như estrogen và có thể giúp cải thiện lưu thông máu bằng cách giảm vón cục tiểu cầu. Flavenoids cũng có thể tăng cường sự tuần hoàn trong buồng trứng, tuyến nội tiết và làm tăng dopamine, một hormone giúp cải thiện tâm trạng. Hãy ăn sô cô la đen có ít nhất 70% cacao nguyên chất để nhận được lợi ích tốt nhất.

Một lưu ý là chỉ ăn sô cô la với một lượng vừa phải. Ăn quá nhiều sô cô la có thể gây tăng cân và rối loạn nội tiết tố khiến cho tình trạng kinh nguyệt không đều trở nên trầm trọng hơn.

6. Bổ sung sắt nếu chảy máu kinh nguyệt quá nhiều

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn là vừa không đều vừa nặng nề mỗi khi nó diễn ra thì bạn nên xem xét đến việc bổ sung sắt.

Ảnh minh họa: Internet

Một trong những dấu hiệu phổ biến của tình trạng thiếu sắt và thiếu máu là chảy quá nhiều máu khi hành kinh. Nếu bạn không nhận được đủ chất sắt trong chế độ ăn uống hằng ngày, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Một số nghiên cứu cũng cho biết, tình trạng thiếu sắt do thiếu máu có thể ảnh hưởng đến hoạt động thể chất, chức năng nhận thức, tâm trạng, và chất lượng cuộc sống của bạn. 

(Nguồn: Theadventurouswriter)

Xu hướng tìm kiếm: rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì, chữa rối loạn kinh nguyệt , chế độ ăn khi bị rối loạn kinh nguyệt , bị rối loạn kinh nguyệt không nên ăn gì.

PY

Kết nối với chúng tôi

Phụ nữ sức khỏe Like
Qc