Lời khuyên dinh dưỡng từ chuyên gia để giúp vết thương được phục hồi nhanh chóng

Chế độ dinh dưỡng hợp lý tốt cho sức khỏe bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein, sữa và chất béo lành mạnh luôn được các chuyên gia khuyến cáo để có sức khỏe và cuộc sống lành mạnh.

Tuy nhiên, đối với việc chữa lành vết thương và phục hồi chấn thương, cơ thể cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt hơn nhằm tối ưu hóa quá trình này. Chúng bao gồm việc tăng cường lượng protein, vitamin A, vitamin C và kẽm. Kết hợp các loại thực phẩm có hàm lượng các chất này cao sẽ giúp cơ thể bạn có được công cụ cần thiết để chữa lành vết thương.

Protein

Để tăng cường quá trình chữa lành vết thương, hãy tăng lượng protein nạp vào cơ thể. Thịt, gia cầm và cá đều là những nguồn thực phẩm giàu đạm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, protein rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch, sức khỏe da và sự sản xuất các enzim cùng nhiều chức năng khác của cơ thể. Các loại thịt như thịt bò, thịt nai; thịt gia cầm như thịt gà, thịt gà tây; hải sản như tôm, cua, cá tuyết, cá hồi, cá ngừ… đều là những thực phẩm rất tốt để cung cấp chất đạm.

Vitamin A

Ngoài hệ thống miễn dịch và mắt, vitamin còn đóng vai trò rất quan trọng đối với da dẻ và sự phát triển tế bào. Theo “World's Healthiest Foods”- sách dinh dưỡng nổi tiếng, gan ngỗng, trứng và sữa là các loại thực phẩm giàu vitamin A cũng như đạm, là sự lựa chọn hiệu quả cho vết thương. Ngoài ra, vitamin A cũng giàu trong cam và những loại rau quả màu vàng như cà rốt, khoai lang, củ cải, bí đỏ, dưa đỏ và mơ; các loại rau lá xanh đậm như rau bina, cải xoăn, rau mù tạt.

Vitamin C

Vitamin C là chất đóng nhiều chức năng và lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là tính chống oxy hóa mà một trong số đó là khả năng làm lành vết thương. Quả mọng và trái cây có múi là những nguồn giàu vitamin C, phổ biến như dâu tây, việt quất, cam, chanh, bưởi; các loại rau như bông cải xanh, súp lơ, ớt chuông, măng tây, đậu Hà Lan, cà chua và kiwi.

Kẽm

Kẽm là khoáng chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm việc cân bằng hàm lượng đường, thúc đẩy sự trao đổi chất, tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch cũng như nhận thức giác quan. Thật tiện là nhiều loại thực phẩm giàu kẽm cũng giàu các chất dinh dưỡng cần thiết để giúp vết thương mau lành hơn. Chúng bao gồm gan bê và các loại thịt khác, tôm, đậu Hà Lan, măng tây, bông cải xanh và những loại rau có màu xanh đậm.

Nguồn: Livestrong

Xu hướng tìm kiếm: vitamin C, protein, vitamin A, thực phẩm giàu kẽm, thực phẩm chữa lành vết thương.

Thảo Lê

Kết nối với chúng tôi

Phụ nữ sức khỏe Like