Không muốn chết sớm thì hãy dừng ngay thói quen dùng dầu ăn theo cách này

Những sai lầm trong chế biến và nấu ăn của hầu hết người Việt chính là nguyên dẫn đến nguy cơ gia tăng ung thư. Trong đó, thói quen sử dụng dầu ăn không đúng cách cũng khiến chúng ta rước thêm bệnh vào người.

Dầu ăn là thực phẩm không thể thiếu trong việc chế biến món ăn hàng ngày.

Mặc dù chúng ta không thể phủ nhận lợi ích của dầu thực vật nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng. Chính những sai lầm trong chế biến đã vô hình chung khiến các bà nội trợ vô tình rước bệnh cho cả gia đình mình. Dưới đây là một số thói quen chị em hay mắc phải và cần nên loại bỏ.  

Dùng dầu ăn chiên lại nhiều lần

Sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần hoàn toàn không tốt cho sức khỏe - Ảnh: Internet
Sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần hoàn toàn không tốt cho sức khỏe - Ảnh: Internet

Nhiều bà nội trợ có thói quen sử dụng lại phần dầu ăn còn dư để tiếp tục chế biến các món sau. Tuy nhiên, cách này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Bởi vì sau khi nấu, dầu ăn sản sinh ra transfat, aldehyde, fatty acid oxide... những chất này sẽ phá hủy men tiêu hóa gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu...

Ngoài ra, đây cũng là tác nhân dẫn đến bệnh tim mạch, ung thư...

Sử dụng lại dầu cũ

Dầu ăn được chiên lại nhiều lần cũng làm giảm giá trị các chất dinh dưỡng và phá hủy vitamin. Đồng thời, cặn thực phẩm còn sót lại trong quá trình chế biến cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chế biến dầu ở nhiệt độ cao

Khi đun nóng dầu ăn ở nhiệt độ cao sẽ phá vỡ các chất dinh dưỡng và các axit béo gây bệnh ung thư - Ảnh: Internet
Khi đun nóng dầu ăn ở nhiệt độ cao sẽ phá vỡ các chất dinh dưỡng và các axit béo gây bệnh ung thư - Ảnh: Internet

Một trong những thói quen sai lầm rất nhiều bà nội trợ hay mắc phải đó là chờ dầu ăn sôi rồi mới cho thức ăn vào để nấu. Tuy nhiên, khi đun nóng dầu ăn ở nhiệt độ cao sẽ phá vỡ các chất dinh dưỡng và các axit béo có khả năng tạo ra amin sinh vật độc hại gây bệnh ung thư ở trực tràng, gan, phổi và vú.

Bên cạnh đó, chúng làm giảm miễn dịch của cơ thể do dư thừa lượng lipid.

Dùng thay cho mỡ động vật

Chúng ta đều nghĩ rằng mỡ động vật không tốt cho sức khỏe và thường thay thế bằng dầu thực vật. Nhưng tốt nhất nên dùng cả hai loại này để cung cấp đủ lượng lipid và axit béo không no omega-3 và omega-6 cần thiết cho cơ thể.

Đối với những người béo phì, có lượng cholestorol cao, mỡ máu, tiểu đường… thì chỉ nên dùng dầu thực vật và giảm lượng chất béo động vật. 

Không nên dùng một loại dầu ăn

Hầu hết, chúng ta chỉ có thói quen dùng một loại dầu ăn. Các nhà dinh dưỡng khuyên rằng, nên sử dụng ít nhất 2 loại dầu ăn vì việc thay đổi các loại khác nhau có thể đảm bảo việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nên thay đổi các loại dầu ăn khác nhau để đảm bảo việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể - Ảnh: Internet
Nên thay đổi các loại dầu ăn khác nhau để đảm bảo việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể - Ảnh: Internet

Mỗi loại dầu ăn sẽ phù hợp với cách chế biến khác nhau như những món ăn xào, trộn gỏi, salat nên dùng dầu hướng dương, đậu nành, ô liu... không chỉ cung cấp vitamin A, D, E, K mà còn tăng hương vị món ăn. 

Xu hướng tìm kiếm: dầu ăn, sai lầm khi dùng dầu ăn, tác hại dùng dầu ăn sai cách.

Hà Vy (TH)

Kết nối với chúng tôi

Phụ nữ sức khỏe Like