Hơn 90% bà nội trợ tự tay loại bỏ dinh dưỡng trong rau xanh vì những cách chế biến này

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng, chỉ với những sai lầm trong cách chế biến sau, các bà nội trợ đã vô tình làm rau xanh mất hết chất dinh dưỡng.

Rau xanh là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, các thói quen trong chế biến hàng ngày có thể khiến cho chúng mất hết dưỡng chất cần thiết. Chính vì vậy, các bà nội trợ cần lưu ý để tránh mắc phải các sai lầm dưới đây:

Gọt vỏ 

Hầu hết, chúng ta đều nghĩ vỏ rau củ chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn và hóa chất. Tuy nhiên, ngoại trừ những loại củ có vỏ cứng không thể nấu chín được thì một số khác lại chứa nhiều vitamin C như bí đỏ, cà rốt, cà tím... Vì vậy, nếu muốn tận dụng tối đa chất dinh dưỡng của phần vỏ, bạn chỉ cần rửa thật sạch trước khi chế biến để đảm bảo vệ sinh.

Trần qua nước sôi

Nhiều bà nội trợ có thói quen sơ chế rau bằng cách trần qua nước sôi. Nhưng cách làm này sẽ làm giảm lượng vitamin và mất các dưỡng chất có trong rau xanh.  

Chúng ta chỉ nên rửa rau xong rồi mới cắt để đảm bảo lượng vitamin vẫn còn nguyên vẹn - Ảnh: Internet

Rửa rau sau khi cắt

Hàm lượng vitamin có trong rau xanh thường ở dạng lỏng và rất dễ hòa tan trong nước. Vì vậy, chúng ta chỉ nên rửa rau xong rồi mới cắt để đảm bảo lượng vitamin vẫn còn nguyên vẹn.

Bỏ phần lá rau

Hầu hết bà nội trợ đều có thói quen nhặt bỏ đi phần lá, nhất là rau muống, rau nhút... Đây là một việc làm hoàn toàn sai lầm vì lượng vitamin tập trung trong lá cũng nhiều như ở thân và cọng rau. 

Nấu quá nhiều rau một lần

Đây cũng là một sai lầm lớn nữa mà các chị em hay mắc phải. Nếu nấu quá nhiều nguyên liệu trong một lần sẽ làm nhiệt độ trong chảo giảm xuống và rau không thể chín đều. Hơn nữa, thời gian chín sẽ lâu hơn khiến các dưỡng chất nhanh chóng bay hơi.

Khi xào nấu với lửa quá nhỏ, rau sẽ bị nát và mất các chất dinh dưỡng như vitamin C và B1 - Ảnh: Internet

Nấu với lửa quá nhỏ

Khi xào nấu với lửa quá nhỏ, rau sẽ bị nát và mất các chất dinh dưỡng như vitamin C và vitamin B1. Do đó, bạn nên chế biến rau xanh bằng lửa lớn để giảm thời gian nấu và không cho quá nhiều nước, tránh hao hụt vitamin.

Nấu lại nhiều lần

Một điều nữa cần lưu ý đó là không nên nấu rau lại quá nhiều lần. Bởi một lượng lớn vitamin có trong rau xanh sẽ mất đi và sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Một số loại rau như bông cải xanh, hành tây, ớt chuông... sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn khi nấu không quá chín - Ảnh : Internet

Nấu chín tất cả các loại rau

Một số loại rau như bông cải xanh, hành tây, ớt chuông... sẽ chứa nhiều dưỡng chất hơn nếu bạn nấu không quá chín. Vậy nên, tùy thuộc vào từng loại rau củ, chúng ta sẽ có cách chế biến khác nhau để giữ được hương vị và không làm mất chất dinh dưỡng. 

Xu hướng tìm kiếm: chế biến rau sai cách, rau xanh, sai lầm trong chế biến rau xanh.

Hà Vy (TH)

Kết nối với chúng tôi

Phụ nữ sức khỏe Like