Đường có thực sự là kẻ thù của cơ thể?

Một số chuyên gia đã từng tuyên bố rằng đường thực sự như một quả bom nổ chậm, bởi nó không tàn phá cơ thể chúng ta ngay mà làm điều này dần dần. Tuy nhiên, liệu chất mà chúng ta vẫn đang ăn hàng ngày này có thực sự tồi tệ đên thế?

“Chúng ta thực sự cần đường, đó là nguồn nhiêu liệu ưa thích của cơ thể”, theo David Katz, bác sĩ y khoa và là giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Đại học Yale. “Thế nhưng chúng ta lại ăn chúng quá nhiều”, ông cho biết thêm.

Đường có thực sự là kẻ thù của cơ thể?

Đường tự nhiên có trong trái cây, một số loại rau và sữa không chỉ đem lại vị ngon mà còn rất tốt cho cơ thể. Điều chúng ta cần nói đến ở đây chính là đường công nghiệp (Added sugar) tức loại đường được chế biến từ công nghiệp và không phải là thành phần tự nhiên trong thực vật. Loại đường này được xem như chất làm ngọt  được cho vào thực phẩm trong quá trình sản xuất và chuẩn bị. Đường này hoàn toàn không có gia trị dinh dưỡng ngoài các calo. Sự tiêu thụ lượng đường này đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, cao huyết áp và tăng cân, béo phì.

Liệu có cái gọi là "nghiện ăn đồ ngọt bẩm sinh"?

Câu trả lời là có. Khoa học đã nghiên cứu và tìm ra 2 loại gen thích hấp thụ chất ngọt và có thể là lý do dẫn đến việc nghiện đồ ngọt bẩm sinh.

Đường có phải hoàn toàn là kẻ thù?

“Đường là một phần quan trọng của cơ thể chúng ta”, theo Mirriam Vos – bác sĩ, trợ lý chuyên gia tại trường đại học Y Emory. Ông cũng nói thêm: “Nhưng chỉ ăn nhiều hơn một chút thôi cũng có thể dẫn đến hệ lụy”. Ăn nhiều đường sẽ dẫn đến sự tích tụ mỡ trong gan, và rồi sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao.

Thế nhưng, điều này chỉ đúng với đường tinh chế. Đối với đường tự nhiên, chúng ta không có lý do nào để tránh chúng.

Nên ăn bao nhiêu là đủ?

24 gam đường một ngày là mức khuyến cao được đưa ra bởi Hiệp hội Tim mạch Mỹ, tương đương với 6 muỗng cà phê hoặc là 100 calo (gần bằng lượng calo có trong một lon coca). Vấn đề ở đây là một phụ nữ Mỹ trung bình ăn khoảng gấp 3 lượng đường cho phép.

Đường có mặt ở khắp các mọi nơi và thậm chí ở cả những món ăn mà chúng ta không ngờ tới như salad trộn, thứ có thể chứa đến 24g – lượng đường yêu cầu cho cả ngày. Vậy thì nguy cơ ăn quá lượng đường cho phép là rất cao và khó có thể tránh khỏi. Để hạn chế nạp đường quá mức, hãy đọc kĩ thành phần khi mua sản phẩm. Nếu đường là một trong số những thành phần đầu tiên, hãy lựa chọn một thương hiệu khác có ít hơn hoặc không có đường phụ gia vào thì càng tốt.

Lưu ý: các công ty có thể thay thế tên đường bằng các tên khác như fructose, sucrose, sugar, lactose, maltose, carbonhydrate, syro ngô để chỉ thị rằng sản phẩm đó có chất đường.

Nguồn: health

 

Xu hướng tìm kiếm: bệnh tiểu đường, béo phì, cao huyết áp, bệnh tim mạch, đường, nguy cơ sức khỏe.

Thảo Lê

Kết nối với chúng tôi

Phụ nữ sức khỏe Like