Chất phụ gia trong thực phẩm có gây hại cho trẻ em?

Trong khi mua hàng, bạn nên tránh 9 chất phụ gia thực phẩm có hại cho trẻ. Đọc để biết làm thế nào chúng ảnh hưởng đến sức khoẻ của con bạn.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng các chất phụ gia trong hực phẩm có thể gây hại cho sức khoẻ thể chất và tinh thần của trẻ. Các nghiên cứu kết luận rằng các chất phụ gia dễ dẫn tới hành vi phá phách, nóng giận, hiếu động hoặc ngay cả ung thư.

Chỉ một vài năm trước, trong một nghiên cứu do chính phủ Anh tài trợ, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các chất phụ gia được sử dụng trong thực phẩm và đồ uống của trẻ em đã gây ra sự nóng giận. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy sự gia tăng đáng kể trong hành vi phá phách ở trẻ em. Nghiên cứu này đã buộc cơ quan thực phẩm phải xem xét lại một số loại thực phẩm chế biến và đồ uống.

Hầu hết các công ty sản xuất hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) nhanh chóng bổ sung các chất phụ gia thực phẩm vào các sản phẩm chế biến sẵn để ăn. Chúng bao gồm ngũ cốc, kẹo, xúc xích, nước giải khát cũng như nước ép tự nhiên. Về cơ bản hầu hết chất phụ gia có trong các loại thực phẩm đóng gói.

Vậy làm thế nào để bạn tránh các chất phụ gia? Giải pháp là đọc nhãn hàng cẩn thận.

May mắn thay, chúng tôi có một danh sách 9 loại phụ gia thực phẩm bạn phải xem qua. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cho bạn biết lý do tại sao con của bạn cần phải tránh chúng.

Chất làm ngọt nhân tạo

Hầu hết bánh kẹo không đường, đồ uống nhẹ hoặc đồ uống ít calorie đều có một hoặc nhiều chất phụ gia thực phẩm. Đọc nhãn và tìm ra saccharin, sodium cyclamate, aspartame, acesulfame-K (còn gọi là acesulfame kassium) và si rô ngô fructose cao. 

Màu nhân tạo 

Đây là thuốc nhuộm hoá học làm tăng màu sắc thức ăn và thức uống, làm cho các chất phụ gia thực phẩm có hại. Trước khi mua bất kỳ mặt hàng thực phẩm trông nhiều màu sắc, hãy tìm các chất phụ gia màu. Đọc nhãn cho Blue 1, Blue 2, Red 3, Red 40, Green 3, Yellow 5, Yellow 6 cũng như FD & C Lakes (màu sắc kết hợp) và Orange B (chủ yếu được tìm thấy trong vỏ xúc xích và hot dog nóng). Hầu hết các chất phụ gia màu từ lâu đã được nghi ngờ làm tăng sự hiếu động thái quá ở trẻ em.

Chất béo chuyển hóa (trans fat) & dầu hydro hóa một phần

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào một số dưa chua và thực phẩm vẫn tươi và 'bảo quản' trong một thời gian dài? Đó là tất cả vì dầu hydro hóa một phần. Khi con bạn ăm những chất béo dạng này, nó sẽ làm tăng cholesterol LDL xấu (low-density lipoprotein) và làm giảm cholesterol HDL (cholesterol lipoprotein) trong cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy điều này làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch vành cũng như bệnh tiểu đường.

Natri Benzoat 

Chất bảo quản này có trong nước giải khát và thực phẩm có tính axit như dưa chua và nước trộn salad. Mặc dù nó là một hóa chất tự nhiên xảy ra, khi trộn với vitamin C nó biến thành chất gây ung thư có tên là benzen. Một nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa natri benzoat và sự hiếu động ở trẻ nhỏ. Đó là lý do tại sao các bác sĩ thường yêu cầu bố mẹ tránh cho trẻ uống nước ngọt. Điều này không chỉ vì nó chứa đường, mà còn bởi vì natri benzoat.

Chất bảo quản hóa học 

Để ý chất bảo quản hóa học bao gồm BHA (butylated hydroxyanisole) và BHT (butylated hydroxytoluene). Nhiều công ty sử dụng cả hai để ngăn ngừa dầu oxy hoá. Trong thực tế, bạn thường sẽ tìm thấy BHT trong ngũ cốc, bánh nướng, kẹo cao su, khoai tây khử nước (dehydrated potatoes), bia và thậm chí cả một số loại nước hoa quả. Tuy nhiên, cả hai đều được dán nhãn là chất gây ung thư trong một số nghiên cứu. Chúng ảnh hưởng đến hệ thần kinh cũng như ảnh hưởng đến gan và chức năng thận ở trẻ em. 

Sulfites 

Một chất bảo quản thông thường khác được tìm thấy trong một số thực phẩm chế biến là sulfite. Những chất này thêm vị mặn trong trái cây và rau và làm tăng tuổi thọ cho chúng. Chúng được dán nhãn là Sulfit natri, Sulphur Dioxide, Kali và Sodium Bisulfite Sodium, Natri và Kali Potassium Sulphite. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đây là nguyên nhân gây hen ở trẻ em và người lớn. Do đó, sulfite là các chất phụ gia thực phẩm có hại cho trẻ em.

Bột ngọt (MSG) 

Chất phụ gia này thường được tìm thấy trong mì ăn liền, thịt chế biến, súp và gia vị. Nó cũng nổi tiếng vì được sử dụng trong nhiều nhà hàng châu Á. Mặc dù nó đã được cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm chấp nhận việc chúng an toàn nhưng các nhà nghiên cứu cho thấy nó có thể dẫn tới "triệu chứng MSG phức tạp". Trong tình trạng này, trẻ có thể bị đau đầu, đau ngực, đổ mồ hôi, buồn nôn và thậm chí trở nên yếu đuối.

Kali bromat 

Đây là một chất oxy hóa được sử dụng trong bánh mì. Nó tăng cường bột và tăng độ đàn hồi. Tuy nhiên, chỉ năm ngoái, chính phủ Ấn Độ đã thông báo ra lệnh cấm cấm kali bromat như một chất phụ gia thực phẩm. Điều này xảy ra sau khi một nghiên cứu của Trung tâm Khoa học và Môi trường (CSE) phát hiện ra rằng nó đã gây ra ung thư trong nhiều trường hợp. Đương nhiên, bây giờ nó đã được dán nhãn là một chất gây ung thư. Cha mẹ cần biết để tránh cho con mình.

Olestra

Nếu bạn đã từng không ngăn con của bạn ăn khoai tây chiên giòn, có lẽ bạn sẽ ngăn chúng sau khi đọc bài này. Chất phụ gia đặc biệt này là một chất thay thế chất béo. Tuy nhiên, Olestra, hoặc Olean như nó cũng được biết đến, có thể gây ra các vấn đề về dạ dày và ruột.

Khi các công ty sản xuất ra thực phẩm chế biến hơn, đáp ứng được nhiều nhu cầu hơn thì cha mẹ cũng nên thận trọng hơn. Rốt cuộc, không ai muốn con mình bị hiếu động, giận dữ, và gặp các vấn đề về dạ dày, ruột, đột quỵ và ung thư.

Vì vậy, lần tiếp theo bạn đi đến siêu thị, hãy đảm bảo rằng bạn kiểm tra thông tin trên mọi nhãn hàng. Nhưng đó không phải là tất cả. Vẫn còn một vài điều nữa bạn có thể làm để tránh trẻ của bạn ăn phải chất phụ gia thực phẩm.

Làm thế nào để hạn chế lượng trẻ em dùng các chất phụ gia thực phẩm?

Chuẩn bị nhật ký thức ăn 

Hãy chắc chắn duy trì một nhật ký thức ăn cho trẻ. Hãy lưu ý những gì chúng đã ăn, tối thiểu là 5 - 6 ngày mỗi tuần. Lập danh sách các loại thức ăn con có thể ăn ở trường học, tại nhà trẻ, và ở nhà. Điều này sẽ cho phép kiểm tra lượng thức ăn hàng tuần của mình để bạn tránh được việc nấu các bữa ăn nhanh với các chất phụ gia.

Thay đổi chế độ ăn uống 

Kết hợp nhiều thực phẩm hơn vào chế độ ăn uống của con bạn. Giữ nó luôn mới và đơn giản. Thêm nhiều rau và trái cây tươi. Không phụ thuộc vào thức ăn chế biến trong đồ ăn nhẹ. Thay vào đó, hãy làm salad trái cây đơn giản hoặc bánh sandwich theo lựa chọn của bạn.

Đọc nhãn 

Đây là bước quan trọng nhất và là bước thực sự tạo ra sự khác biệt. Tránh các chất phụ gia và chất bảo quản không cần thiết bằng cách kiểm tra danh sách này mà chúng tôi chỉ bạn thực hiện. Bạn có thể lưu nó vào sổ và tham khảo nó trong lần mua sắm tiếp theo.

Kiểm tra nhãn thực phẩm hữu cơ 

Hãy đảm bảo việc kiểm tra nhãn của thực phẩm 'hữu cơ'. Nhiều người trong số chúng cũng chứa chất bảo quản có thể có hại cho con của bạn. 

Vậy con bạn nên ăn gì?

Làm cho nó một điểm để chọn thực phẩm không chứa chất bảo quản bao gồm kem không màu và sữa chua. Và khuyến khích trẻ uống nước trái cây thay vì nước ngọt. Quan trọng nhất, hãy đảm bảo mang theo danh sách này bất cứ khi nào bạn mua hàng tạp hoá.

Nguồn: Theasianparent

Nguyệt Anh

Kết nối với chúng tôi

Phụ nữ sức khỏe Like