Cấm xe máy tại TP.HCM: dễ hay khó?

Bên cạnh Hà Nội, TP.HCM cũng là đô thị đưa ra đề xuất cấm xe máy lưu thông vào trung tâm thành phố. Tuy nhiên, khác với Hà Nội, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng đây là đề xuất quá vội vàng.

Ngay sau khi PGS.TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông - Đại học Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đề xuất quyết định cấm xe vào trung tâm thành phố (tháng 4/2017), ý kiến đã nhận được rất nhiều phản hồi trái chiều từ dư luận.

Một số chuyên gia giao thông và người dân còn cho rằng đây là ý tưởng quá vội vàng, bất khả thi.

TP.HCM có đến 80 - 90% người lao động di chuyển bằng xe máy

Nhiều người còn nhận xét: “Nói cấm xe máy tức là xúc phạm người dân nghèo”.

Chia sẻ về vấn đề này, Tiến sĩ Phạm Sanh - chuyên gia về giao thông đô thị cho biết, trên địa bàn TP.HCM hiện nay có đến 80 – 90% người lao động đi lại bằng xe máy, nếu cấm thì họ đi làm, di chuyển bằng phương tiện gì? Phương tiện công cộng có đủ đáp ứng cho 80% tổng dân số trên địa bàn thành phố không?

Cấm xe máy tại TP.HCM: dễ hay khó?
Cần đáp ứng đủ phương tiện giao thông công cộng cho 80 - 90% người lao động tại TP.HCM trước khi quyết định cấm xe máy. Ảnh: Internet

Tiến sĩ Sanh còn băn khoăn, nếu như quy định cấm xe máy được thông qua, người có điều kiện có thể mua xe ô tô, vậy người không đủ điều kiện thì khắc phục thế nào? Đây là một vấn đề vô cùng lớn khi mức thu nhập của người dân hiện tại chưa cao. Do đó, dù việc cấm xe máy vào trung tâm là phương hướng tất yếu để phát triển đất nước nhưng cần thực hiện như thế nào cho khoa học, để người dân kịp thích ứng chứ không nên quá vội vàng như lúc này.

Tiến sĩ Phạm Sanh phát biểu: “Không nên cấm ai hết bởi không ai rảnh mua xe 2 bánh để chạy vòng vòng đi chơi. Đó là nhu cầu của 80 – 90% người dân. Nói cấm xe máy là xúc phạm tới người dân, đặc biệt là người dân thu nhập thấp. Nếu thành phố đầu tư cơ sở hạ tầng, chất lượng xe buýt tốt thì người dân sẽ tự bỏ xe máy đi xe buýt”.

Cấm xe máy tại TP.HCM: dễ hay khó?
Di chuyển bằng xe máy đã trở thành thói quen của người dân tại TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung. Và thay đổi thói quen này là điều vô cùng khó khăn - Ảnh: Internet

Hệ thống giao thông công cộng chưa đủ đáp ứng người dân

Với hệ thống giao thông công cộng cũng như thực trạng quy hoạch đô thị như hiện nay của TP.HCM thì việc cấm xe máy vô cùng khó. Hơn nữa, số lượng xe buýt hiện nay trên địa bàn thành phố cũng không đáp ứng đủ cho người lao động. 

Anh Lê Hải Huy, một người dân ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho rằng: “Nếu thành phố cấm xe máy vào trung tâm, tôi nghĩ hệ thống xe buýt phải chất lượng, kết nối đến tận các cao ốc làm việc mới hiệu quả”. 

"Hạ tầng giao thông của TP.HCM chưa đồng bộ, hệ thống xe buýt xuống cấp, cơ quan ban ngành, công ty làm việc thường nằm rải rác nên việc đi xe máy sẽ thuận lợi hơn", anh Hải nói thêm.

Cấm xe máy tại TP.HCM: dễ hay khó?
Cơ sở hạ tầng, hệ thống phương tiện công cộng tại TP.HCM vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu người dân - Ảnh: Internet 

Do đó, để việc cấm xe máy lưu thông trong trung tâm TP.HCM có tính khả thi, các cấp chính quyền, sở ngành cần đưa ra được những đề án, giải pháp khoa học có tính thực tiễn cao, đồng thời các tổ chức, đoàn thể cũng phải có sự phối hợp rất cao sắp xếp được thời gian hợp lý để người dân kịp thời thích ứng.

Xu hướng tìm kiếm: cấm xe máy ở thành phố hồ chí minh, cấm xe máy ở đô thị, giao thông đô thị.

Yên Chi (T.H)

Có thể bạn quan tâm

Kết nối với chúng tôi

Phụ nữ sức khỏe Like