Cấm xe máy tại Hà Nội từ năm 2030: 'Tư duy cao xa, hành động chừng mực'

Sáng ngày 4/7 vừa qua, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030”. Sự việc đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của dư luận, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng xe máy.

Hơn 90% người dân đồng ý cấm xe máy vào nội đô

Sau khi hoàn thành việc khảo sát các hộ gia đình tại 30 quận, huyện của Công an TP.Hà Nội, kết quả thu được có 90,35% người dân ủng hộ quyết định hạn chế phương tiện và lộ trình dừng hoạt động xe máy.

Việc hơn 90% người dân Hà Nội đồng ý cấm xe máy vào nội đô năm 2030 là một tín hiệu vui cho thấy tư tưởng của người dân đã chuyển biến. Có lẽ, việc môi trường thủ đô ô nhiễm, giao thông ùn tắc đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Do đó, một bộ phận không nhỏ người dân đã đồng tình với đề án của Nhà nước để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ý kiến của TS.Lương Hoàng Nam - Ảnh chụp màn hình

Tiến sĩ Lương Hoài Nam, người đã quyết liệt đề xuất việc cấm xe máy trong đô thị, cho rằng những người trong bộ máy chính quyền và các cơ quan nghiên cứu giao thông của Hà Nội và Bộ GT-VT là những người vô cùng dũng cảm khi đưa ra đề án này. 

“Họ thực sự biết việc, dũng cảm và có trách nhiệm” - ông Nam nói.

Trong số những ý kiến của bạn đọc về phía ủng hộ chủ trương này, U.T, một độc giả, bình luận: “Nếu thực hiện được thì tốt. Sau cứ phủ kín BRT, điểm đón trả dày thêm, khung giờ dày thêm. Tàu điện ngầm, tàu trên cao các kiểu. Các phương tiện công cộng vừa nhàn, rẻ, an toàn, lại thích hơn là đi xe máy chen nhau tắc đường nghẹt bụi. Chủ trương được đấy, quan trọng thực hiện như nào thôi”.

Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều

Tuy nhiên, vẫn còn không ít ý kiến cho rằng việc cấm xe máy chẳng khác nào giật mất “cần câu cơm” của người dân.

“Rồi chúng ta sẽ đi làm bằng cách độn thổ, con cháu chúng ta sẽ đi học bằng chổi thần hay thảm bay à”, ý kiến của một cư dân mạng

“Như nhau thôi. Khi mà phương tiện đi lại cả ô tô, xe máy, các loại xe…” ngày càng tăng. Hạ tầng giao tông kém, phương tiện công cộng không đáp ứng được cái mà người ta cần để di chuyển thì có cấm gì đi nữa cũng vẫn vậy”, bình luận của chủ tài khoản facebook Đ.H.N.

Một số ý kiến của cư dân mạng - Ảnh chụp màn hình

“Một trong những nguyên nhân giá ô tô ở Việt Nam cao là do đánh thuế cao, đánh thuế cao để giảm mua ô tô, giảm mua ô tô để tránh ùn tắc. Bây giờ lại cấm xe máy để giảm ùn tắc. Thế cuối cùng tầm nhìn của lãnh đạo là cái gì? Cấm ô tô cũng được, nếu cơ sở hạ tầng Hà Nội đủ tốt. Nhìn lại Hà Nội đi, đường chật, phân làn không rõ ràng, lồi lõm đủ thứ, nói thật nhiều người có tiền nhưng chưa chắc người ta mua để đi, chi phí bảo dưỡng, chi phí đường bộ cho con xe ô tô nó quá cao. Hệ thống xe buýt lôm côm hay tuyến metro chưa đi vào khai thác chưa thực hư hiệu quả như thế nào. Trong khi tàu điện ngầm còn lâu lắm mới có cho dân di chuyển” - một người dùng khác bình luận.

Hiện vấn đề chuẩn bị cấm xe máy này vẫn đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của người dân.

Lộ trình cấm xe máy đến 2030

2017 - 2018: Bước đầu thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường quản lý nhà nước với vận tải.

2017 - 2020: Thực hiện các giải pháp về số lượng, chất lượng của phương tiện và phát triển vận tải công cộng. Áp dụng các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẳn, lẻ ở các tuyến phố thường xuyên ùn tắc giao thông. Cấp hạn ngạch với xe taxi và các xe hoạt động tương tự taxi như Uber, Grab... Chủ xe ô tô phải mở tài khoản để thực hiện thu phí tự động, nộp phạt, đấu giá quyền khai thác taxi.

2017 - 2030: Từng bước hạn chế hoạt động của xe máy trên một số khu vực và thời gian, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.

Xu hướng tìm kiếm: cấm xe máy, ý kiến của người dân, cấm xe máy ở thành phố.

PD (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Kết nối với chúng tôi

Phụ nữ sức khỏe Like