20 thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa bạn nên ăn thường xuyên

Cái bụng đang chống lại bạn hay tối qua bạn đã bắt nó tiêu hóa thứ gì khó chịu? Đa phần mọi người đều gắp vấn đề về tiêu hóa hay tiêu hóa kém do thực đơn thiếu hụt chất xơ.

Khi bạn đã hấp thụ quá nhiều đồ ăn vặt và thức ăn đã qua chế biến, bạn rơi vào tình trạng khó tiêu, lâu dần tạo thành bệnh táo bón, chướng bụng và vài triệu chứng khác kèm theo. Nguyên nhân của bệnh là do ăn uống thiếu chất, kiêng khem hay hệ bài tiết gặp vấn đề.

Khi hấp thụ các loại như đồ ăn vặt, sô cô la, đồ ngọt, bắp nổ hay thức ăn chứa nhiều axit thì dạ dày bạn khó có thể giúp bạn tiêu hóa chúng. Tin vui là bạn không cần phải dùng các loại thuốc nhuận tràng hay hố trợ cải thiện hệ tiêu hóa mà chỉ cần tích cực ăn các loại thức phẩm tự nhiên vừa dễ ăn vừa thúc đẩy quá trình tiêu hóa của bạn.

Cùng điểm qua 20 thực phẩm thần kì này nhé.

1. Sữa chua

Bạn hãy nghĩ tới thực phẩm tốt cho sức khỏe này mỗi khi gặp vấn đề về tiêu hóa. Sữa chua không chỉ bổ sung lợi khuẩn tốt cho đường ruột mà còn nuôi dưỡng và bảo vệ các lợi khuẩn có sẵn trong dạ dày, giúp phát huy tối đa chức năng của chúng.

2. Hạt chia

Hạt chia được đánh giá là thực phẩm giàu chất xơ  và khi vào cơ thể sẽ biến thành dung dịch sệt sệt  giúp mang đi những chất cạn bã tích tụ trong đường ruột.

3. Các loại Bánh mì nguyên hạt

Bánh mì nguyên hạt như gạo nâu, yến mạch, bánh mì nguyên cám đều rất giàu chất xơ , chúng sẽ là cứu tinh của bạn khi bị đầy hơi, khó tiêu.

4. Trái Kiwi

Loại quả này có hàm lượng chất xơ cao và các loại chất khoáng khác giúp nhuận tràng, thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Ngoài ra trong loại quả này còn chứa vitamin C và kali.

5. Chuối

Đây là loại trái cây không thể thiếu trong các danh sách thực phẩm dành cho hệ tiêu hóa bởi nó không chỉ giúp phục hồi chức năng dạ dày mà còn là cứu tinh của bạn khi cứ phải thường xuyên đối diện với bệnh tiêu chảy do trong chuối chứa lượng lớn kali và các chất điện giải.

6. Cam

 Nhóm thực phẩm thuộc họ nhà cam quýt rất giàu chất xơ góp phần bảo vệ, nuôi dưỡng hệ vi khuẩn trong đường ruột. Cam luôn là thực phẩm tuyệt dành cho những người mắc bệnh táo bón.

7. Gừng

Từ xưa gừng đã nổi tiếng là loại gia vị, vị thuốc có lợi cho sức khỏe, bảo vệ và chữa trị hệ tiêu hóa. Gừng đẩy nhanh quá trình vận chuyển thức ăn, giảm đầy hơi và chướng bụng.

8. Trái cây khô

Ăn trái cây khô thay đồ ăn vặt sẽ tốt cho sức khỏe hơn bởi lượng chất xơ, những loại đường tự nhiên cao có tác dụng nhuận tràng.

9. Củ dền

Loai củ này là nguồn bổ sung các chất dinh dưỡng như magie, kali, chất xơ dồi dào, tăng cường chức năng tiêu hóa, phòng chống bệnh táo bón.

10. Các loại ngũ cốc dạng hạt

Ngũ cốc dạng hạt là lựa chọn thông minh cho sức khỏe, cho ngày mới với lượng chất xơ vừa đủ. Nó sẽ giúp bạn tránh khỏi nhũng vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

11. Táo

Để duy trì sự làm việc hiệu quả của của các lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa, bạn cần bổ sung rất nhiều các loại chất khác nhau. Và táo là loại quả ưu tiên, nó chứa các loại vitamin và chất khoáng cần thiết như vitamin B9, A, C và kali. 

12. Các loại đậu

Đây là loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe . Chúng không những chứa lượng chất xơ, vitamin và chất khoáng đáng kể mà còn giàu chất đạm , ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh đường ruột.

13. Trái lê

Loại quả này rất được các chị em ưa chuộng, ăn ngon lại đẹp da do chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Bổ sung lê vào thực đơn mỗi ngày bạn sẽ mau chóng thoát khỏi sự khổ sở khi cứ phải ngồi hàng giờ trong nhà vệ sinh.

14. Khoai lang

Khoai lang được xem là thầy thuốc trị liệu bệnh viêm loét dạ dày do lượng tinh bột dồi dào cộng thêm nguồn chất mangan vốn có. Khoai lang dùng cả vỏ sẽ phát huy được tối đa hàm lượng dinh dưỡng trong nó.

15. Bơ

Bơ cung cấp một lượng lớn chất xơ và chất béo không bão hòa tốt cho tim mạch. Ngoài ra còn góp phần chuyển đổi beta-carotin thành vitamin A giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ, bảo vệ lớp niêm mạc ruột, góp phần cải thiện tiêu hóa.

16. Nước dừa

Đây là sự chọn tốt nhất dành cho những người bị táo bón, bổ sung nước cho cơ thể, có thể thay thế các loại nước uống đóng chai.

17. Yến mạch

Là thực phẩm giàu chất xơ, giúp đào thải lượng nước thừa và hệ bài tiết cải thiện khiến việc đi vệ sinh không còn là nỗi ám ảnh.

18. Rau bina (rau chân vịt)

Nổi tiếng với nhiều công dụng, rau chân vịt chứa lượng lớn chất xơ, magie và đặc biệt có một loại khoáng chất giúp cải thiện cơ quan bài tiết, giúp nhuận tràng, giải quyết các vấn đề về tiêu hóa, táo bón.

19. Quả việt quất

Bạn chắc hẳn rất thích loại quả này, ngoài hương vị riêng biệt còn có nhiều công dụng có lợi cho tiêu hóa do nguồn chất xơ và vitamin C dồi dào.

20. Dưa vàng

Dưa vàng hay dưa đỏ là thức quả hiếm hoi chứa chất hoạt hóa enzym cải thiện các bệnh về đường ruột kể cả bệnh ung thư đường ruột. Bên cạnh đó còn giúp giảm chướng bụng.

Nguồn: Boldsky

Xu hướng tìm kiếm: ăn hoa chuối tốt cho tiêu hóa, cải thiện hệ tiêu hóa, tiêu hóa.

Oanh Võ

Có thể bạn quan tâm

Kết nối với chúng tôi

Phụ nữ sức khỏe Like